Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc

Tự hào là đơn vị đúc tượng Bác với dân tộc Tây Bắc

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Để tưởng nhớ công ơn của Người, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Sơn La đã xây dựng công trình Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc đặt tại quảng trường Tây Bắc, TP. Sơn La – nơi cách đây 60 năm, ngày 7/5/1959, nhân kỷ niệm 5 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 -1959) và 4 năm thành lập Khu tự trị Thái – Mèo (1955 – 1959), Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Công trình là địa điểm sinh hoạt văn hóa lịch sử của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung, nhân dân Sơn La nói riêng

Ngày 18/3, các lãnh đạo cấp cao đã đến xưởng đúc đồng tại Ý Yên Nam Định để kiểm tra tiến độ đúc tượng

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bên Tượng Bác tại xưởng đúc đồng

Tượng đài Bác Hồ được đúc bằng đồng, cao 7,9 m, thể hiện được thần thái, trang phục của Bác Hồ vào thời điểm lịch sử Bác về thăm, nói chuyện với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La. Bệ tượng bằng bê tông cao 4,7 m, được ốp bằng đá xanh Thanh Hóa. Bức phù điêu bằng đá xanh Thanh Hóa, điểm cao nhất là 18 m, dài 54 m, mô phỏng theo hình tượng bông hoa Ban cách điệu có 5 cánh, loại hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc; mặt trước khắc họa một số hình ảnh đặc trưng của 6 tỉnh Tây Bắc; mặt sau thể hiện một số lễ hội văn hóa, thể thao truyền thống, kiến trúc, cảnh quan nổi bật của tỉnh Sơn La.

Một số hình ảnh trong quá trình thi công

Tượng Bác với dân tộc tây bắc

Tượng Bác với dân tộc tây bắc

Tượng Bác với dân tộc tây bắc

Tượng Bác với dân tộc tây bắc

Tượng Bác với dân tộc tây bắc

Tượng Bác với dân tộc tây bắc

Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với Quảng trường Tây Bắc đặt tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La thể hiện tấm lòng biết ơn sâu nặng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc khu vực Tây Bắc nói chung; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng đối với tình cảm to lớn mà Bác Hồ dành cho đồng bào Tây Bắc. Công trình mang ý nghĩa chính trị, lịch sử văn hóa và xã hội vô cùng to lớn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết dân tộc, truyền thống yêu nước của các thế hệ hôm nay và mai sau, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và quyết tâm mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Công trình còn là địa chỉ đỏ về du lịch cho du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, chiêm ngưỡng, tưởng nhớ Bác Hồ vĩ đại, Vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.