Ngôi chùa trên đỉnh núi bằng đồng”  được công đức bởi 1 Việt Kiều Mỹ do đồ đồng Dương Bá Tiến thi công đúc nặng gần 70 tấn, dài 4,6m, rộng 3,6m, chiều cao 3,35m.

Chùa đồng làm hoàn toàn bằng đồng nguyên chất nhập từ Đức, được đúc rời các chi tiết và thiết kế theo mô hình chùa Dâu. Các hoa văn hoạ tiết mang đậm văn hoá thời Trần.
 
 
Xà ngang, xà dọc đúc hình đầu rồng. Chùa đồng không chỉ mang ý nghĩa về kiến trúc mà xét về phương diện tín ngưỡng còn mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt.
Chùa Đồng Yên Tử khác hoàn toàn với bất kỳ công trình đúc kim loại nào trên thế giới kể cả kiến trúc và điêu khắc mỹ thuật. Đó là hình ảnh khoẻ khoắn, mềm mại nhưng bay bổng.  
 
       
 
Chùa đồng toạ lạc ở đỉnh cao nhất dãy Yên Tử (1.068m) được ghi nhận là chùa đồng lớn nhất Châu Á tại Việt Nam. Để có thể xây dựng lên ngôi chùa như thế tập thể đơn vị đồ đồng Dương Bá Tiến đã trải qua những công đoạn vất vả chưa từng có trong nghề đúc, bằng tất cả cái tâm của người làm nghề chúng tôi đã cố gắng hoàn thành ngôi chùa bằng đồng hoàn hảo nhất.
 
Đại Đức Thích Than Quyết, Phó Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh cho biết:
 
“Chùa Đồng Yên Tử được xây dựng trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nhưng lại thành công ngoài sự mong đợi. Đây là ngôi chùa được đúc bằng đồng nguyên chất đầu tiên, mang đậm nét văn hóa tâm linh của người Việt. Tất cả mọi người đến đỉnh thiêng Yên Tử đều có cái tâm hướng về Đức Phật”.
 
Ròng rã gần 2 năm trời chúng tôi đúc từng chi tiết rời ngay tại chân núi Yên Tử. Sau đó, với quãng đường dốc đá xa 3-4km, hầu hết phải vận chuyển bằng đường bộ hoặc dùng cáp treo, ròng rọc để vận chuyển từng phần trong tổng số gần 6.000 chi tiết của ngôi chùa lên đỉnh núi.
0Hệ thống cáp treo ngày ấy cũng không đủ tải các chi tiết lớn, do vậy có khi những người thợ phải tự chế một hệ thống tời bằng ròng rọc dẫn lên đỉnh núi.
 
Hình ảnh lắp ráp chi tiết chùa đồng trong thời tiết khắc nghiệt
 
Giám đốc Ban quản lý di tích Yên Tử ông Nguyễn Trung Hải cho biết :
 
“Chưa khi nào việc đúc một công trình lại tốn kém về thời gian và sức lực như việc thực hiện đúc chùa Đồng. Ngôi chùa không chỉ hoàn thiện từ sự công phu, cầu kỳ, tinh tế từ đôi bàn tay mà càng có giá trị độc đáo hơn vì mồ hôi, tâm huyết của những người thợ lành nghề”
 
Sau toàn bộ những ngày tháng đầy lịch sử ấy, Dương Bá Tiến cùng những người thợ vẫn luôn tự hào, kiêu hãnh vì đã hoàn thành được chùa đồng bằng tất cả nhiệt huyết, thành kính với cái tâm của người con làng nghề.
 
 Tác giả bài viết
  Việt Anh